Tác dụng của bao bì đẹp đến nhận thức thương hiệu doanh nghiệp

Màu sắc bao bì là một yếu tố vô cùng quan trọng mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng. Vậy ý nghĩa màu sắc bao bì là gì? Mỗi màu sắc sẽ mang thông điệp gì hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây!
Những công dụng tuyệt vời của màu sắc bao bì

Để khách hàng nhận biết thương hiệu

Màu sắc và thương hiệu là hai yếu tố có mối quan hệ mật thiết với nhau. Màu sắc phần nào thể hiện được thông điệp thương hiệu muốn truyền tải và giúp khách hàng nhận diện một cách dễ dàng. Với những thương hiệu dùng màu đỏ làm gam màu chính thì thông điệp muốn gửi gắm sẽ là: Hành động, phiêu lưu, nhiệt huyết, sự can đảm và kích thích sự thèm ăn …
Hay màu vàng xuất hiện ở các thiết kế bao bì mang đến thông điệp ngầm về sự hạnh phúc, yêu đời, lạc quan vui vẻ và ấm áp…
Màu sắc có thể kích thích thị giác, tạo ấn tượng đầu tiên với người tiêu dùng về một thương hiệu, cùng với là hình ảnh, biểu tượng và cuối cùng là chữ số và từ ngữ. Màu sắc được xem là là “tín hiệu nhận biết” thương hiệu một cách hiệu quả. Chỉ cần khách hàng nhìn thấy màu sắc đó, họ có thể nhận biết được ngay đó là sản phẩm nào.

Màu sắc bao bì thể hiện ngôn ngữ của sản phẩm

Mỗi lĩnh vực, mỗi ngành nghề hay mỗi dòng sản phẩm đều có cách thể hiện ngôn ngữ riêng thông qua màu sắc bao bì. Việc vận dụng màu sắc chủ đạo trên bao bì có khả năng phát tín hiệu nhận biết, giúp người tiêu dùng “đoán” được sản phẩm thuộc ngành hàng nào.
Nếu chúng ta để ý thì trên kệ trưng bày bột giặt trong các siêu thị thường có màu xanh ý nghĩa về sự sạch sẽ và màu cam là năng lượng và sự năng động.
Trong lĩnh vực bao bì thực phẩm, ăn uống thì bao bì thường có các hình ảnh thực tế hay hình ảnh minh họa để tạo cảm giác thèm ăn với các tông màu kích thích thị giác ví dụ như đỏ, cam, xanh (độ tươi ngon của sản phẩm)… Ngoài ra, chúng ta còn có thể nhận thấy với lĩnh vực công nghệ cao như các thiết bị điện tử sẽ thường dùng bao bì có màu đen trắng để thể hiện sự sang trọng cá tính. Mặt hàng mỹ phẩm dành cho phái đẹp thường ưa chuộng màu hồng, hay những màu nhẹ nhàng, gợi lên sự thanh lịch.
Như vậy, sản phẩm của mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ mang các màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào ngôn ngữ muốn truyền đạt và sự sáng tạo của thương hiệu.

Thể hiện “cá tính” của nhãn hàng, thương hiệu

  • Màu sắc bao bì là một phần của bộ hệ thống nhận diện thương hiệu, chính vì thế thiết kế bao bì cũng cần phải đảm bảo đúng định vị và thể hiện được bản sắc, “cá tính” của thương hiệu. Từ bố cục, họa tiết trang trí, kiểu dáng đến màu sắc bao bì phải thống nhất vừa có tính thẩm mỹ vừa thể hiện nét riêng cho thương hiệu.
  • Người tiêu dùng sẽ cảm nhận màu sắc trên bao bì để đoán xem tính cách thương hiệu và có những cảm nhận đầu tiên về sản phẩm đó. Chẳng hạn như màu xanh gợi lên sự yên bình, còn màu đỏ lại đem đến cái nhìn tích cực với sản phẩm trong tưởng tượng.
  • Ngoài ra, màu sắc bao bì nhất định thường gắn với một đặc điểm liên tưởng nào đó ví dụ như màu nâu với đặc tính “gồ ghề”; màu đen với sự “đẳng cấp”, “sang trọng” hay màu vàng là “tinh tế”… Màu sắc có khả năng phản ánh phẩm chất sản phẩm, đó cũng là điều mà nhiều nhãn hàng khao khát thể hiện.

Ý nghĩa của một số màu sắc bao bì thường được sử dụng

  • Màu đỏ: là màu tượng trưng cho tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Màu đỏ cũng là màu của sự may mắn, hạnh phúc, sung túc và danh vọng. Vì thế mà màu đỏ rất được ưa chuộng trong thiết kế bao bì ở phương Đông.
  • Màu vàng: là màu của ánh sáng mặt trời, thể hiện sự vui vẻ, giàu có, sang trọng, đẳng cấp. Màu vàng được ưa chuộng trong thiết kế bao bì để thể hiện sự cao cấp và màu này rất thu hút cũng như kích thích giác quan người tiêu dùng
  • Màu đen: tạo cảm giác bí ẩn nhưng sang trọng. Màu đen tạo sự sâu thẳm gắn liền với những điều hấp dẫn mà con người chưa khám phá ra. Bao bì màu đen không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng mà còn thu hút sự tò mò của người tiêu dùng
  • Màu xanh lá: đây là màu của cây cối, thuộc gam màu lạnh màu xanh lá thể hiện cho sự tươi tốt, hài hòa với thiên nhiên. Với những sản phẩm tự nhiên hay liên quan đến sức khỏe thường rất hay sử dụng màu sắc này.
  • Màu xanh lam: đây là màu của nước biển, màu của bầu trời, màu này thể hiện cho sự bình yên, ước mơ, hi vọng, tạo cảm giác thoải mái, êm ái. Đây cũng là một gam màu lạnh được ưa chuộng trong thiết kế bao bì tạo cảm giác dễ chịu cho các giác quan.


Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có được những thông tin bổ ích và biết được sức mạnh ghê gớm của bao bì. Đứng quên chia sẻ nếu thấy bài viết hấp dẫn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *